เปิดม่านการแข่งขัน “เรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย” ปี 63

สมาคมกีฬาเรือพายฯ ผนึก จังหวัดอุดรธานีเปิดม่านการแข่งขัน “เรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย” ปี 6324-27 ก.ย. 63 นี้ ณ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ อุดรธานี

สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ จังหวัดอุดรธานี เปิดม่านศึกสายน้ำครั้งใหม่ จัด “การแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563” ระยะการแข่งขัน 200 เมตร และเทศกาลกีฬาทางน้ำจังหวัดอุดรธานี ในระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2563 ณ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จังหวัดอุดรธานี มั่นใจตอบรับนโยบายหลัก ด้าน Sport Tourism, Sport City, Sport for All และ Sport for Excellent

พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการแข่งขันกีฬาเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในแต่ละปี จะมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยสนับสนุนอยู่ประจำทุกปี สมาคมจะคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพโดยอิงจากความพร้อมและศักยภาพเป็นหลัก ซึ่งในปี 2563 นี้ ทางสมาคมได้เลือกให้จังหวัด “อุดรธานี” เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เพราะนอกจากจังหวัดอุดรธานีจะมีประสบการณ์ในการจัดสนามแข่งขันกีฬาทางน้ำระดับโลกมาแล้ว อุดรธานียังมีศักยภาพพอจะรองรับต่อนโยบาย ในการจัดการแข่งขันทุกข้อของสมาคม ไม่ว่าจะเป็นด้าน Sport Tourism, Sport City, Sport for All และ Sport for Excellent

            “จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ในแถบอีสานเหนือของประเทศ ที่เป็นที่รู้จักและมีชาวต่างประเทศมาอยู่อาศัยเป็นกลุ่มใหญ่ นอกจากนี้ในตัวจังหวัดยังมีสถานที่อย่าง สวนสาธารณะหนองประจักษ์ ที่มีมาตรฐานสามารถรองรับการแข่งขันกีฬาทางน้ำได้ดี ศักยภาพเหล่านี้ตอบรับกับนโยบายของสมาคม ทั้งด้านความเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวก และบรรยากาศการเล่นกีฬา (Sport City) ทั้งเพื่อสุขภาพและนันทนาการ

อีกทั้งการจะสร้างนักกีฬาที่สมบูรณ์พร้อมนั้น สมาคมกีฬาเรือพายฯ เพียงองค์กรเดียวคงไม่สามารถทำได้ แต่ช่องว่างที่เกิดขึ้นจะถูกเติมเต็มด้วยการสนับสนุนจาก“การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย” และ “จังหวัดอุดรธานี” ความร่วมมือเหล่านี้ถือเป็นจุดแข็งสำคัญ ในการเดินไปสู่การสร้างพัฒนาการความเป็นเลิศของนักกีฬาเรือพายไทย (Sport for Excellent) ให้ดียิ่งขึ้น และนำมาซึ่งชื่อเสียงให้กีฬาเรือพายสากลเป็นที่รู้จักทั้งกับประชาชนในประเทศและต่างประเทศ”

            “การแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563” มีระยะการแข่งขันที่ 200 เมตร แบ่งการแข่งเป็น 13 ประเภท ได้แก่ เรือยาวมังกร 10 ฝีพาย ประชาชนชาย-หญิง, เยาวชนชาย-หญิง และผสม , เรือยาว 5 ฝีพาย ประชาชนชาย-หญิง, เยาวชนชาย-หญิง , เรือแคนู 1 คน และ 2 คน ประชาชนชาย-หญิง, เยาวชนชาย-หญิง, ยุวชนชาย-หญิง , เรือคยัค 1 คน 2 คน และ 4 คน ประชาชนชาย-หญิง, เยาวชนชาย-หญิง, ยุวชนชาย-หญิง และ เรือคยัคทัวริ่ง 1 คน สมัครเล่นชาย-หญิง

            นอกจากนี้ การแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งนี้ ยังจัดร่วมกับ “เทศกาลกีฬาทางน้ำจังหวัดอุดรธานี ประจำปี 2563” อีกด้วย ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกอีก 5 ประเภท ได้แก่ เรือคยัค Sit on Top รุ่นทั่วไปชาย-หญิง , รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, และรุ่นยุวชนชาย-หญิง , เรือ Stand Up Padding (SUP) , กรรเชียงบก และ เรือยาวมังกร 10 ฝีพาย รุ่นทั่วไปชาย-หญิง ซึ่งการแข่งขันทั้ง 2 รายการ มีตัวแทนทัพนักกีฬาเรือพายจากทุกภาคทั่วไทย ลงแข่งขันกว่า 1,200 ชีวิต จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2563 ณ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จังหวัดอุดรธานี

            ด้าน ดร.อิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า “จังหวัดอุดรธานีและผู้คนในจังหวัดต่างมีการตอบรับที่ดีในการจัดการแข่งขันเรือพายครั้งนี้ เนื่องจากเราเชื่อมั่นในความพร้อมของจังหวัด ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของกีฬาเป็นอันดับต้น เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกิจกรรมกีฬาได้อย่างทั่วถึง (Sport for All) ทั้งนี้ จังหวัดอุดรธานียังมองว่าการแข่งขันเรือพายจะเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญ ที่ช่วยให้จังหวัดกลับมามีความครึกครื้นอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ผู้ประกอบการในจังหวัดจึงเตรียมการต้อนรับผู้มาเยือน ด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การสาธิตการทำว่าว, การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของจังหวัดอุดรธานี, ถนนคนเดิน ฯลฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ยังช่วยยกระดับเสน่ห์ของจังหวัดอุดรธานี ในฐานะเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ให้เด่นชัดขึ้นอีกด้วย”

“สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทยได้จัดการแข่งขันที่มีมาตรฐานมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งเพื่อต่อยอดให้กีฬาเรือพายเป็นที่รู้จักในประเทศ และมีนักกีฬาเรือพายรุ่นใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันรายการแรกหลังจากเกิดสถานการณ์ โควิด-19 และเป็นสัญญาณที่ดีของวงการกีฬาเรือพาย ที่จะได้แสดงให้คนรุ่นใหม่เห็นภาพของการทำงานเป็นทีม, ความสนุกสนาน, ความสามัคคีระหว่างหมู่คณะ และการรับผิดชอบต่อผลสำเร็จร่วมกัน อย่างที่เคยเป็นมาโดยตลอด” พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ เสริมทิ้งท้าย

ร่วมลุ้น ร่วมสนุก ส่งแรงใจเชียร์ตัวแทนทัพนักกีฬาเรือพายจากทุกภาคทั่วไทย ร่วมชิงชัยสู่ความเป็นหนึ่งใน “การแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563” ระยะการแข่งขัน 200 เมตร และเทศกาลกีฬาทางน้ำจังหวัดอุดรธานี ในระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2563 ณ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จังหวัดอุดรธานี ติดตามรายละเอียดความมัน และดูสดพร้อมกันผ่าน Live Streaming ได้ที่ FB: สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย หรือ www.rcat.or.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *