นักเดินทางห้ามพลาด ชมสองอัศจรรย์ก่อนใคร ใน “เยือนทั่วถิ่น กินทั่วไทย”

“เยือนทั่วถิ่น กินทั่วไทย” รายการโทรทัศน์ที่พาผู้ชมสัญจรไปยังสถานที่น่าสนใจทั่วประเทศ ได้รับโอกาสไปถ่ายทำในสองสถานที่พิเศษ “สกายวอล์คแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองเชียงคาน” และ “ถ้ำพระอารยตารามหาโพธิสัตว์หมื่นพระองค์ เสถียรธรรมสถาน” ซึ่งประดิษฐานพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ อายุกว่า 2,000 ปี ติดตามชมกันได้ ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 17.05-17.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5

“สกายวอล์คแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองเชียงคาน” ตั้งอยู่ที่พระใหญ่ภูคกงิ้ว บ้านท่าดีหมี หมู่ 4
ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ. เลย ฝั่งแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหืองชายแดนไทย-สปป.ลาว หรือที่เรียกว่า “ดินแดนแม่น้ำสองสี” คือแม่น้ำเหืองไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง ห่างจากตัวเมืองเลย 70 กม. และห่างจาก อ.เชียงคาน 19 กม. บนถนนชายโขง หรือเส้นทางยุทธศาสตร์ ลาดยางการเดินทางสะดวกตลอดเส้นทาง

สกายวอล์คแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองเชียงคาน บนความสูงจากแม่น้ำโขง 80 เมตร ความยาว 100 เมตร กว้าง 2 เมตร ส่วนยื่นจากพื้นดิน 80 เมตร เป็นจุดที่มองเห็นแม่น้ำเหือง ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำ 2 สี ที่ชัดเจน เป็นจุดชมวิวชมดวงอาทิตย์ตกและธรรมชาติ แม่น้ำ ป่า ภูเขา ทั้งไทยและลาว ที่สวยงามทุกฤดูกาล เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างใหม่ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้งไทยและลาว โดยเฉพาะถนนเส้นดังกล่าวนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้หลายแห่งและระยะทางไม่ไกลนักของ อ.เชียงคาน ทั้ง ภูทอก แก่งคุดคู้ ถนนคนเดินหรือชุมชนบ้านไม้เก่า ต.เชียงคาน หาดนางคอย และสกายวอล์ค ต.ปากตม ต่อถึงสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาวที่ อ.ท่าลี่ ได้สะดวกอีกด้วย

สำหรับ “ถ้ำพระอารยตารามหาโพธิสัตว์หมื่นพระองค์” นั้นตั้งอยู่ในเสถียรธรรมสถาน ถนนวัชรพล กทม. เป็นที่ประดิษฐานพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ อายุกว่า 2,000 ปี โดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ได้เปิดเผยว่า ในปี 2549 ท่านได้รับเชิญให้ไปนำการภาวนาที่แวนคูเวอร์ แคนาดา และได้รับเชิญให้ไปพักที่บ้านของ คุณฮง แซ อดีต ผอ.กองบรรเทาทุกข์ องค์การสหประชาชาติ ก่อนการภาวนา ท่านได้เข้าไปในห้องพระของบ้านและได้พบกับองค์ตาราเป็นครั้งแรก
“คุณฮงอัญเชิญองค์ตารามาให้แม่ แล้วก็น้ำตาไหล บอกว่า เธอไปพบองค์ตาราถูกฝังอยู่ในดินที่มองโกเลีย โดยถูกขโมยเสื้อผ้า เครื่องประดับออกไปหมด เธอนำองค์ตารากลับมาที่นิวยอร์กแล้วนำไปให้ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานทางโบราณคดีดู พบว่า องค์ตาราองค์นี้ มีอายุราว 2,000 ปี” แม่ชีศันสนีย์เล่า พร้อมกับบอกว่า คุณฮงบอกชัดเจนว่า ขอให้ท่านนำองค์ตารากลับบ้าน ซึ่งตอนที่ท่านอัญเชิญองค์ตารากลับมาที่ชุมชนเสถียรธรรมสถาน ท่านมีความรู้สึกว่า กำลังพาองค์ตารากลับบ้านจริงๆ

ประวัติขององค์อริยตารามหาโพธิสัตว์ ทรงเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความกรุณาในร่างของสตรี ทรงกำเนิดมาจากน้ำพระเนตรของพระอวโลกิเตศวร เมื่อคราวที่พระองค์ทรงพระกันแสงขณะทอดพระเนตรเห็นสรรพสัตว์ตกอยู่ในทุกขเวทนา มีดอกบัวดอกหนึ่งผุดขึ้นจากน้ำพระเนตร เมื่อดอกบัวบานออก องค์กรีนตาราทรงปรากฏพระวรกายขึ้น และตรัสแก่พระอวโลกิเตศวรว่าจะทรงเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยพระองค์ในการนำพาสรรพสัตว์ให้ข้ามทะเลวัฏสงสารไปยังอีกฟากฝั่งแห่งปัญญา หากสัตว์ทั้งหลายยังไม่หลุดพ้น ไม่ว่าพวกเขาจะเวียนว่ายตายเกิดไปอีกกี่กัลป์ พระองค์ก็จะยังคงอยู่ในสังสารวัฏ เพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ

รายการ “เยือนทั่วถิ่น กินทั่วไทย” ตอน “สกายวอล์คแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองเชียงคาน” มีกำหนดออกอากาศในวันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2563 และตอน “ถ้ำพระอารยตารามหาโพธิสัตว์หมื่นพระองค์ เสถียรธรรมสถาน” มีกำหนดออกอากาศในวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563 เวลา 17.05 -17.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *