“พลอย ประพัตรา” พลาดท่า..! เจอเพจปลอมหลอกขายแพ็กเกจที่พัก..

ท่ามกลาง สงครามการปราบปราม คอลเซ็นเตอร์ผี ยังมีมิจฉาชีพ ในรูปแบบเพจ ปลอมคอยหลอกลวง นักท่องเที่ยวมายาวนานอย่างต่อเนื่อง บางคนโดนกันละหลายๆ หมื่นบาท ก็มี ล่าสุด ที่โดนดี มามาดๆ ก็เห็นจะเป็นนางงามสาว อย่าง   “พลอย-ประพัตรา มาตราช” Mrs. Thailand World Photogenic 2022 ก็พลาดท่า ไปโดนกับเขาด้วย เธอเล่าว่า ตัวเธอเองมักจะออกท่องเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง สัปดาห์ละหน ส่วนมากมักไปที่คุ้นเคย  เขาป่าฟังเสียงน้ำตกบ้าง ไม่ก็ออกทะเล ขึ้นเกาะใกล้ ๆ แต่ที่ต้องช้ำใจก็ตรงที่ ไปพลาดท่าโดนเพจปลอม หลอกขายแพ็คเกจ พูลวิลล่าหรู ย่านบางแสน พอไปถึงแหล่ง พนักงานตอนรับถึงกับงง หาชื่อเราไม่เจอ ไม่มีรายชื่อเราจองเข้ามา หมุนไปหมุนมาเช็ก แอดมิน ก็แล้ว บทสรุปเป็นอันรู้ตรงนั้นเลยว่า โดน ซ่ะ แล้ว กว่าจะแก้ปัญหา หาที่พักใหม่ได้ เล่นเอาหลายเหนื่อย เพราะที่นั่น เขาจองเต็มหมดแล้ว แถมพนักงานมีกระซิบมาอีกว่า นักท่องเที่ยวโดนกันบ่อย  พี่ยังโชคดี ที่เป็นคนไทย มันเลยไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาที่พักแบบฉุกละหุก อย่างนี้ได้ ทาง พูลวิลล่า เองเข้าก็ไปแจ้งความเป็นที่เรียบร้อย แล้ว

 งานนี้ “สาวพลอย” โดนไป ไม่ถึงหมื่น แต่ทำเอามึนจนหน้าชา ด้วยความโกรธตัวเอง จองที่เทียวที่พักมาทั้งชีวิต ไม่น่าพลาดท่า เรื่องแบบนี้ ก็เป็นเพราะตัวเอง ไม่ละเอียดรอบคอบ ในเรื่องการเช็กแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงเป็นที่มาของข้อสังเกต เตือนภัย มิจฉาชีพ ดังนี้

  • เพจต้องได้รับการยืนยันด้วยเครื่องหมายรับรองตัวตน Verified badge
  • เพจหรือเว็บไซต์ควรจะได้รับการยอมรับอย่างเป็นทาง โดยแพลตฟอร์ม ที่น่าเชื่อถือ อย่าง Booking..Agoda..Klook..Traveloka..Airbnb.เป็นต้น
  • ควรตรวจสอบรายละเอียดของเพจ เช่น วันที่สร้างเพจ และเพจเคยมีการเปลี่ยนชื่อเพจมาก่อนหรือไม่ หากเพจเพิ่งสร้างขึ้นมาไม่นานหรือมีการเปลี่ยนแปลงชื่อเพจ อาจเสี่ยงต่อการเป็นเพจปลอม
  • ตรวจสอบยอดผู้เข้าดู กดถูกใจโพสต์ เพจปลอมมักมีผู้เห็นหรือติดตามมากผิดปกติ มิจฉาชีพ อาจสร้างยอดผู้ติดตามปลอมได้ จากการ Boost Post คือ การซื้อโฆษณา  ในเวลาอันสั้น  
  • ชื่อเพจสะกดถูกต้องหรือไม่ เพราะมิจฉาชีพมักทำเลียนแบบ อาจจะมีจุดหรืออักขระพิเศษ หากไม่สังเกตอาจทำให้ถูกหลอกลวงได้
  • การโพสต์เนื้อหาและโต้ตอบในเพจ จำนวนคนกดถูกใจ และคอมเมนต์ อาจมีผู้คนสนใจและโต้ตอบน้อย หรืออาจจะมีคอมเมนต์ที่ตำหนิ เช่น สั่งสินค้าไปไม่ได้รับของเลย
  • สังเกตที่ URL ของเพจ อาจเป็นคำแปลก ๆ ที่ไม่มีความหมาย
  • ถ้าเป็นไปได้ ควรติดต่อตรง ถึงโรงแรมเลย น่าจะดีที่สุด

 ทั้งหมดทั้งมวล เป็นข้อสังเกดเบื้องตน ก่อนตัดสินใจ โอนเงิน เพื่อใช้บริการ นั้นๆ อย่างที่ตั้งใจไว้ ฝากไว้เป็นเรื่องเตือนใจ พลอย ประพัตรา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *