“ช่อง 9” ที่เดียว จัดสารคดี ดีงาม “โอ้!ดิออร์” 7 ทศวรรษ 70 ปี ของดีไซเนอร์ชื่อดัง “คริสเตียน ดิออร์”

“ช่อง 9” ที่เดียว จัดสารคดี ดีงาม “โอ้!ดิออร์”
7 ทศวรรษ 70 ปี ของดีไซเนอร์ชื่อดัง “คริสเตียน ดิออร์”

วันเดียว ตอนเดียว 1 ชั่วโมงเต็ม อีกหนึ่งรายการดีงามที่ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ภูมิใจนำเสนอกับทุกเรื่องราว ทุกมุมมอง แต่ละฉาก ทุกฉากทั้งเบื้องหน้า และ เบื้องหลังความสำเร็จกว่า 7 ทศวรรษ 70 ปี ที่พลิกโฉมวงการแฟชั่นของ ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส “คริสเตียน ดิออร์” กับ สารคดี “โอ้! ดิออร์” (Oh dior!) วันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย. นี้ หลังเคารพธงชาติ


“โอ้! ดิออร์” (Oh dior!) เป็นสารคดีที่เกี่ยวกับดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส “คริสเตียน ดิออร์” เขาเกิดเมื่อปี 1905 ในครอบครัวชาวฝรั่งเศสทำอาชีพขายปุ๋ยที่มีฐานะร่ำรวย พ่อแม่อยากให้เขาทำงานเป็นนักการทูต แต่ขัดกับความชอบของเขาอย่างสิ้นเชิง เพราะสิ่งที่เขาชอบก็คือ ศิลปะ เขาเก็บเงินจากการขายภาพที่เขาวาดเอง จนทำให้พ่อของเขายอมซื้อแกลเลอรี เพื่อให้เขาและเพื่อนๆ ได้ขายงานศิลปะที่เขารัก จนกระทั่งปี 1929 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทำให้ธุรกิจของที่บ้านล้มละลาย และแกลเลอรี่ของเขาก็ถูกปิดตัวลงเช่นกัน แต่ด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเขาที่เดินทางเข้าสู่สายแฟชั่นอย่างเต็มตัว เริ่มจากการรับจ้างออกแบบหมวกขายให้กับ Haute Couture Houses ซึ่งหมวกที่เขาออกแบบได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้ผลงานของเขาเข้าตา Robert Piguet ซึ่งเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ชื่อดังในขณะนั้น Robert ได้ชวน เขาไปทำงานเป็นนักออกแบบประจำ

ผลงานของเขาก็มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาต้องวางมือจากการเป็นดีไซน์เนอร์ เพราะถูกเรียกไปเป็นทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พอเขาปลดประจำการก็ยังไม่ละทิ้งความชอบที่จะอยู่ในเส้นทางแฟชั่น เขาได้ทำงานเป็นผู้บริหารของบริษัท Boussac จนเขารู้สึกว่าอยากเปิดห้องเสื้อเป็นของตัวเอง เลยออกมาตั้ง The House of Dior จุดนี้เองที่เป็นจุดกำเนิดแบรนด์ Dior อย่างเต็มตัว โดยได้การสนับสนุนด้านการเงินจาก Marcel Boussac ที่เป็นเจ้านายเก่า หลังจากนั้น 1 ปี เขาก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก ด้วยคอลเลคชั่นแรกของเขา ที่มีชื่อว่า New Look ซึ่งเป็นการออกแบบเสื้อผ้าที่มีลักษณะ เสื้อไหล่แคบ เอวคอด และกระโปรงบาน ซึ่งฉีกแนวจากแบบเดิม สินค้าของเขาได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นจนทำให้เขากลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นในสมัยนั้น กระทั่งในปี 1957 โลกก็ได้สูญเสียผู้นำแฟชั่นอย่างเขาไปด้วยวัยเพียง 52 ปี เนื่องจากโรคหัวใจของเขากำเริบอย่างกะทันหัน แต่ใครจะคิดว่าเรื่องของ Dior จะไม่ได้จบลงไปตามตัวเขา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *