วัชระยื่นป.ป.ช.ลงดาบเชือด อบจ.ลำพูนส่อโกงโครงการซื้อของห่วยแตกแจกคนชรามูลค่า 17 ล.พร้อมให้กันขรก.ชั้นผู้น้อยเป็นพยาน

(27เม.ย.63) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงพลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ ป.ป.ช.ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบการส่อทุจริตการจัดซื้อชุดแคร์เซ็ท ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เพื่อแจกแก่คนชรา ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อโควิด-19 จังหวัดลำพูน พร้อมกับหลักฐานคือ สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ตามโครงการขับเคลื่อนภารกิจการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อตามพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จังหวัดลำพูน ปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 8/2563(Cloud Conference) วันที่ 31 มีนาคม 2563 จำนวน 1 ชุด สำเนาบันทึกตกลงซื้อขายเลขที่ 53/2563 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน 1 ชุด ภาพถ่ายและวัสดุจริงจำนวน 13 รายการ ที่อบจ.ลำพูนนำไปแจกคนชราตามโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดลำพูน 1 ชุด และสำเนาบัญชีรายละเอียดการจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปี 2563 ของอบจ. ลำพูน จำนวน 1 แผ่น

ในหนังสือของนายวัชระ ระบุว่าขณะนี้โรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดสร้างความทุกข์เข็ญให้ประชาชนทั้งประเทศ กระทรวงมหาดไทยได้กำชับการใช้จ่ายเงินงบประมาณเรื่องนี้อย่างโปร่งใส ไม่ให้มีการทุจริตเด็ดขาด แต่ปรากฎว่ามีประชาชนชาว จ.ลำพูนได้ร้องเรียนมาว่าการจัดซื้อของแจกผู้สูงอายุ อายุ 70 ปีขึ้นไปของอบจ.ลำพูน ด้อยคุณภาพ และมีราคาสูงเกินจริงกว่าท้องตลาด ส่อทุจริตเงินงบประมาณแผ่นดิน และได้จัดส่งตัวอย่างของที่แจกส่งมาให้ตนได้เห็นกับตา

ในการจัดซื้อวัสดุดังกล่าว จำนวน 13 รายการ ติดสติ๊กเกอร์ว่า “อบจ.ลำพูน ดูแลคนในครอบครัว”31 มีนาคม 2563 และอบจ.ลำพูนได้ทำบันทึกการซื้อขาย เลขที่ 53/2563 เพื่อซื้อชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) ตามโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 1 ชุด ราคาต่อหน่วย 590 บาท รวมงบประมาณ 16,343,000 บาท และได้เบิกเงินแล้วปรากฎข้อเท็จจริงที่ได้ตรวจสอบของแจกแล้วปรากฏว่าไม่ได้คุณภาพ ไม่มีมาตรฐาน เช่น ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดมือ แก้วพลาสติก ผ้าปิดจมูก เป็นต้น และส่อว่าไม่คุ้มราคากับวัสดุที่จัดซื้อ และอบจ.ลำพูนได้จ่ายขาดเงินสะสมในโครงการนี้จำนวน 17,174,000 บาท (สิบเจ็ดล้านหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นสี่พันบาทถ้วน)

ดังนั้น จึงขอให้ ปปช.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการทุจริตของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด โดยกันข้าราชการชั้นผู้น้อยและข้าราชการที่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยการทุจริตไว้เป็นพยาน และคุ้มครองพยานตามกฎหมายของ ปปช. เพื่อจะได้ข้อเท็จจริงทั้งหมด อันจะนำไปสู่การดำเนินการตามกฎหมายทุจริตอย่างเด็ดขาดโดยเร็วที่สุด อย่าให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกระทำการทุจริตโดยอ้างโควิด-19บนความทุกข์ยากของประชาชนอีกต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *