หม้อแปลงใต้น้ำ จุฬาฯ ตอบโจทย์นโยบายอดีตนายก“ชนม์สวัสดิ์”นำระบบสายลงดินจังหวัดสมุทรปราการทั้งระบบ

“วิมล มงคลเจริญ ปลัด อบจ.สมุทรปราการ ชม ! “จุฬา Smart Street Low Carbon” อังรีดูนังต์ ตอบโจทย์จังหวัดสมุทรปราการ ในการพัฒนาเมืองให้สมบูรณ์ นำสายไฟลงดินทั้งระบบ สร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใม่ หนุนนโยบายรัฐ “ลดคาร์บอน” ชี้! จังหวัดสมุทรปราการ มีนโยยายมาตั้งแต่ ท่านชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นนายก อบจ. หากนำสายไฟหม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ จะสร้างทัศนียภาพให้เมืองสวยงาน ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่ม สร้างรายได้/สร้างความพอใจให้ชาวประชาชนชาวปากน้ำอย่างแน่นอน”

นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า การนำสายไฟฟ้า และสายสื่อสารลงดินในพื้นที่ กทม.สมุทรปราการ นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะในระยะหลังๆ นี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้หม้อแปลงไฟฟ้าบ่อยครั้ง ล่าสุด ไฟไหม้หม้อแปลงไฟฟ้าช่วงสำเพ็ง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้ว สร้างความเสียหายตามมาอย่างมากมาย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะสร้างความวิตกกังวลให้ชาวบ้านเป็นอย่างมากในเวลาเดินผ่านบริเวณที่มีสายไฟ สายสื่อสาร รกรุงรัง กลัวเกิดความไม่ปลอดภัยแก่ตน โดยเฉพาะเวลาเดินผ่านเสาไฟฟ้าที่มีหม้อแปลงติดตั้งอยู่ พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเป็นอีกจังหวัดหนึ่ง พบว่าประสบปัญหาสายไฟ สายสื่อสารอยู่บนเสารกรุงรังไม่น่าดู ยิ่งใจกลางเมืองด้วยแล้วยิ่งไม่น่าดูเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเป็นจังหวัดในเป้าหมายของรัฐบาล ในการนำสายไฟลงดิน แต่นำสายไฟลงดินเฉพาะบริเวณพื้นที่ๆ ที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน

นายวิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการนั้น ท่านชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.จังหวัดสมุทรปราการ ได้ริเริ่มโครงการ และมอบนโยบายให้ อบจ. ในขณะนั้น ทำการศึกษาการนำสายไฟลงดิน พร้อมหม้อแปลงไฟฟ้าใต้น้ำ เพื่อยกระดับและพัฒนา จังหวัดสมุทรปราการ ให้ทันสมัยอย่างยั่งยืน และปัจจุบัน ท่าน นันธิดา แก้วบัวสาย นายกอบจ. คนใหม่ ก็ได้ให้ความสำคัญในนโยบายการพัฒนาเมืองดังกล่าว สร้างความมั่นคงที่ยั่งยืนของระบบพลังงาน สร้างความพอใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวสมุทรปราการลดผลกระทบจากสายไฟฟ้า สายสื่อสาร หม้อแปลงไฟฟ้า ที่รกรุงรัง เบียดบังภูมิทัศน์อันสวยงามของเมืองในปัจจุบัน ให้ดูดีขึ้น ด้วยการนำระบบสายไฟหม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ โดยใช้โครงการที่ จุฬาฯ ทำเป็นตัวอย่างเพื่อการตอบโจทย์ สร้างจังหวัดสมุทรปราการ เป็นเมืองไร้สายที่งดงาม

“ที่ผ่านมาตนได้ไปเยี่ยมชมโครงการการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ แห่งแรกของประเทศ ที่สยามสแควร์ในโครงการ “จุฬา Smart Street Low Carbon” อังรีดูนังต์ สถานที่แห่งนี้ ตอบโจทย์ด้านการพัฒนาเมืองที่สมบูรณ์ ด้วยการนำไฟฟ้าสายไฟ หม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาสายไฟฟ้า สายสื่อสาร และหม้อแปลง บดบังหน้าบ้าน หน้าร้านหมดไปสร้างทัศนียภาพใหม่ให้เมืองดูสวยงาม ตัวอย่างที่เห็นได้ คือ “สยามสแควร์” ดูสะอาด สวยงามอย่างยิ่ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทันสมัย และยังเป็นสถานที่ที่ให้ข้อมูลการลดต้นทุนวิตถุดิบลดเรือนกระจก ลดคาร์บอน ได้ 11.5% ของการผลิตกระแสไฟฟ้า หนุนให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งอาเซียน ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าภูมิภาค หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ภาคอุตสาหกรรม สามารถศึกษาเยี่ยมชมเป็นต้นแบบได้ และจังหวัดสมุทรปราการก็เช่นเดียวกันพื้นที่เมืองจำกัด ทางเดินคับแคบ ไม่สามารถติดตั้งหม้อแปลงได้ โครงการที่จุฬาฯ ตอบโจทย์ ในการนำสายไฟ หม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ สร้างความพอใจให้พี่น้องประชาชน สายไฟ/หม้อแปลงจะไม่บดบังหน้าร้าน หน้าบ้านอีกต่อไป สร้างความปลอดภัยจากอัคคีภัย สร้างทัศนียภาพใหม่ให้สมุทรปราการ เป็นเมืองท่องเที่ยวแห่งใหม่อย่าง “สยามสแควร์” ส่งผลดีตามมาอีกมากมาย ทั้งเมืองมีความสวยงามเพิ่มขึ้น สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนและในประเด็นนี้ ตนเองพร้อมนำเสนอ อบจ.สมุทรปราการ ในการนำสายไฟ หม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ สร้างความพอใจให้ประชาชน สร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายวิมล กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *