ทายาทสมาชิกฌาปณกิจ ฯ มอบอำนาจให้องค์การสอบสวนการทุจริต (เอฟ ไอ โอ) ฟ้องดำเนินคดีประธาน และคณะกรรรมการ ฌาปณกิจศพชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองม่วง ช่อโกงเงินสงเคราะห์ศพ


วันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ราษฎรชาวตำบลหนองม่วง อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม นำโดยนายแสง บุรีวัน อายุ ๖๒ ปี ชาวบ้านโนนม่วง ตำบลหนองม่วง อำเภอบรบือ พร้อมด้วยตัวแทนทายาทของสมาชิกฌาปณกิจศพกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองม่วง อำเภอบรบือที่เสียชีวิต ได้มอบอำนาจให้ ดร.ก้องภพ วังสุนทร ประธานบริหารองค์การสอบสวนการทุกจริต (เอฟ ไอ โอ) และทีมงาน เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับประธานฌาปณกิจ ฯ และคณะกรรมการฌาปณกิจชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองม่วง ดำเภอบรบือ ข้อหาช่อโกง กรณีไม่จ่ายเงินสงเคราะห์ศพ แก่ทายาทผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ ปี ๒๕๖๑ รวมจำนวน ๘๖ ศพ โดยมี พ.ต.ท.เสรีธิสุทธื พุทธิพิทักษ์กุล รองผู้กำกับ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เป็นผู้รับหนังสือการแจ้งความดำเนินคดี
นายแสง บุรีวัน กล่าวว่า ฌาปณกิจศพชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองม่วง มีสมาชิก ๑.๗๐๐ คน กรณีสมาชิกเสียชีวิต จะเก็บเงินสงเคราะห์ศพจากสมาชิกศพละ ๑๐๐ บาท แต่เมื่อมีการเสียชีวิตแต่ละศพสามารถเก็บเงินส่งเคราะห์ศพ จำนวน ๑๗๐,๐๐๐ บาท และจะมอบเงินสงเคราะห์ให้ทายาท เต็มจำนวน ๑๗๐,๐๐๐ บาท ระยะหลังสมาชิกลดลง และได้มีการกำหนดระเบียบให้กันเงินสงเคราะห์ศพไว้เป็นค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง คงจ่ายให้ทาญาติได้รับเงินสงเคราะห์ศพ รายละ ๑๓๐,๐๐๐ บาท
นายแสง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทายาทยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ศพตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๖๑ จนถึงวันนี้ จำนวน ๘๒ ราย รวมเป็นเงินกว่า ๑๐ ล้านบาท นอกจากนี้เมื่อมีสมาชิกเสียชีวิต ก็จะมีการมอบเงินให้ทายาท โดยเขียนหน้าซองว่าจ่ายเงินสงเคราะห์จำนวน จำนวน ๑๓๐,๐๐๐ บาท ซึ่งมีตัวแทนฌาปณกิจ ฯ มอบซองเงินสงเคราะห์ต่อหน้าประชาชน พร้อมทั้งมีการถ่ายภาพเพื่อเป็นหลักฐานการรับเงิน แต่ภายในซองไม่มีเงินแต่อย่างใด จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ เมื่อมีสมาชิกเสียชีวิต โดยทั่วไป ถือว่าไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว จะไม่ต้องชำระค่าสมาชิก แต่ทางกรรมการฌาปณกิจศพ ฯ จะแจ้งทายาทของผู้เสียชีวิต ต้องชำระเงินสงเคราะห์ศพกรณีมีการเสียชีวิตของสมาชิกต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าทายาทผู้เสียชิวิตจะได้รับเงินสงเคราะห์ศพ ทำให้ทาญาติผู้เสียชีวิต ทำให้ทาญาติผู้เสียชีวิตได้รับความเดือดร้อน
ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นมานานแล้ว ได้มีการดำเนินการอย่างไรบ้าง นายพล สิงห์กลาง ราษฎรหมู่ ๑๑ ตำบลหนองม่วง สมาชิกฌาปณกิจ ฯ ตอบว่า พวกเราได้รับความเดือดร้อนอีกหลายเรื่อง ผู้นำชุมชนมีการคอรับชั่น มีการเบียดบังและกระทำต่อราษฎรมาโดยตลอด พวงเราได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบรบือ นายอำเภอบรบือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไม่มีข่าวคืบหน้าหรือช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม
นายสิงห์ กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทายาทผู้เสียชิวิต ได้รับความเดือดร้อน จึงพร้อมใจมอบอำนาจให้ ดร.ก้องภพ วังสุนทร ประธานองค์การสืบส่วนการทุจริต (เอฟ ไอ โอ) และทีมงานเป็นผู้ร้องทุกข์ ต่อผู้กำกับการตำรวจภูธรอำเภอบรบือ โดยมี พันตำรวจโท เสรีย์ธิสุทธิ์ พุทธิพิทักษ์กุล รองผู้กำกับการตำรวจภูธรฝ่ายสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอบรบือ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน และรับว่าจะดำเนินการโดยเร็ว ต่อไป ทั้งนี้ ข่าวคืบหน้า หนังสือพิมพ์ ข่าวภาค ๔ จะรายงานให้ทราบต่อไป
ภาพ/ข่าว…ยศ จันทร๋หอมฟุ้ง
ข้อมูลข่าว…ฉัตรพงษ์ ทุมเที่ยง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *